Monday, June 29, 2015

Học tiếng Trung giao tiếp qua văn hóa ngồi bàn ăn của Trung Quốc

Văn hóa của người Trung Quốc là một trong những chủ đề gây hứng thú nhất với nhiều người khi học tiếng Trung giao tiếp bởi sự đa dạng độc đáo, mỗi một nền văn hóa lại mang đến cho chúng ta tầm hiểu biết mới những điều thú vị mới. Hiểu về văn hóa là hiểu về con người, từ đó sẽ giúp chúng ta  giao tiếp - thực hành tieng Trung giao tiep hiệu quả hơn, quan hệ một cách dễ dàng hơn. Người Trung Quốc rất coi trọng ăn uống ,bởi vậy khi đi đến nhà của một người Trung Quốc bạn nên tìm hiểu trước về thói quen và văn hóa ăn uống của họ, nếu không đi ăn mà cứ bỡ ngỡ trên bàn ăn là dở lắm đấy nha.



  • Thứ nhất, nếu nhà có khách thì nên mời khách vào chỗ ngồi tiếp đó mời bề trên ngồi bên cạnh ghế của khách, đi từ bên trái của chiếc ghế để vào chỗ ngồi rồi sau khi ngồi và chỗ không nên động đũa, không nên phát ra tiếng động cũng không nên đứng dậy, nếu có việc cần thì nên hỏi chủ nhà .
  • Thứ hai, khi ăn cơm mời khách , bề trên ăn trước, khi gắp thức ăn nên gắp ít một, thức ăn để ở xa thì nên ăn ít đi một chút, ăn cơm và uống canh không nên phát ra tiếng động, uống chút một, không nên vừa thổi vừa uống, khi canh còn nóng thì nên để nguội bớt rồi mới uống.
  • Thứ ba, khi ngồi trên bàn ăn thì không nên ợ hơi, hắt xì hoặc những âm thanh khác, nếu lỡ phát ra thì nên nói "thật ngại quá ", "xin lỗi ", "xin lượng thứ " để chuộc tội .
  • Thứ tư, nếu gắp thức ăn cho khách hoặc bề trên , tốt nhất nên dùng một đôi đũa riêng, cũng có thể chuyển món ăn đặt ở xa khách hoặc bề trên đến trước mặt họ, theo tập quán của người Trung Quốc, khi dọn thức ăn thì bưng lần lượt từng món một, nếu trên bàn mà có lãnh đạo, bề trên hoặc khách thì nên mời họ gắp thức ăn trước, thể hiện sự tôn trọng đối với họ ,
  • Thứ năm, khi ăn đầu cá, xương các loại không nên nhổ ra ngoài, không vứt xuống đất mà nên dùng ta cầm rồi đặt xuống đĩa của mình, hoặc đặt xuống bàn ăn gần chỗ mình ngồi nhất hoặc đặt vào tờ giấy ăn đã chuẩn bị từ trước.
  • Thứ sáu, cần dành thời gian thích hợp để nói chuyện với người ngồi xung quanh, để điều chỉnh bầu không khí, không nên chỉ ngồi ăn suông mà mặc kệ mọi người .
  • Thứ bảy, khi trên bàn ăn tốt nhất không được xỉa răng, khi xỉa răng cần dùng khăn giấy hoặc dùng tay che miệng lại.
  • Thứ tám , khi sắp xếp vị trí ngồi thì cần lưu ý ,nếu là người lớn tuổi hơn thì nên đặt vị trí ghế ngồi gần với người cần đàm phán , để tiện nói chuyện hoặc bồi đắp tình cảm .Nếu là người nhỏ hơn thì nên chú ý đến những lễ tiết thông thường ,quan trọng là thưởng thức món ăn.
  • Thứ chín , khi ra về, nhất thiết phải nói lời cảm ơn với chủ nhà , hoặc cùng lúc đó thân mời chủ nhà đến nhà mình ăn cơm, nhằm đáp lễ chủ nhà.

Học tiếng Trung giao tiếp thì những quy tắc sử dụng trong các tình huống ở Trung Quốc là không thể bỏ qua nhất là một nước có truyền thống và nhiều tập tục không kém Việt Nam. Thực hành tại nơi dân bản địa là cách học tiếng Trung giao tiếp tốt nhất, nhưng trước khi thử sức nhớ đọc kĩ những tip khi giao tiếp, ứng xử với họ nhé.
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment