Wednesday, July 15, 2015

5 phương pháp học tiếng anh tốt cho trẻ em dưới 5 tuổi

Ngay từ khi bé còn nhỏ, mẹ nên cho con tiếp xúc với tiếng Trung thông qua trò chơi, tranh ảnh, bài hát như vậy lúc vào học tiếng Trung giao tiếp bé sẽ tiếp thu nhanh hơn, học cũng tốt hơn. Cùng chia sẻ những cách học tiếng Trung giao tiếp cho trẻ dưới 5 tuổi nhé:

1. Học tiếng trung qua tô tranh màu
Mua cho bé những quyển tập tô màu, mỗi quyển là một chủ đề khác nhau như cho bé tô con vật, đồ chơi, hoa quả… Với cách thức này, không chỉ kích thích khả năng nhận thức màu, phát huy khả năng tô vẽ của trẻ, mà đặc biệt nâng cao vốn từ vựng tiếng trung của bé, vì trong cuốn tập tô có chú thích các từ bằng cả tiếng trung và tiếng Việt. Mỗi trang tranh màu, để bé tự tô theo màu bé thích, thích hình gì trước thì cứ để bé tô, không nên bắt ép bé theo quan điểm cá nhân của mình. Trước khi bé chọn hình vẽ, thì nên nói qua cho con tên gọi tiếng Việt của từng hình. Sau khi tô xong, hỏi lại bé tô gì để bé vừa nhớ được nghĩa tiếp Việt lại vừa nhớ được tên tiếng Trung của bức ảnh. Mỗi ngày thì chỉ nên cho bé tô vẽ khoảng 3 tranh màu là được, không quá nhiều cũng không quá ít, vừa học vừa chơi lại nhẹ nhàng.

Dạy bé học tiếng trung giao tiếp


2. Học tiếng trung qua trò chơi
Trẻ con luôn có tính tò mò và thích thú với những bí mật. Tôi hay tận dụng điều này để khơi gợi được cho con niềm đam mê đối với ngoại ngữ. Hãy sử dụng 1 trò chơi nhỏ nào đó, đón đồ vật chẳng hạn và đưa ra những vật dụng quen thuộc với bé, cho bé sờ, chạm, cảm nhận mà không được nhìn và cố gắng nói ra đồ vật đó bằng tieng trung giao tiep.

Mỗi khi bé đoán đúng được một đồ vật trong hộp, đúng thì thưởng mà sai thì phạt, tuy nhiên do là chỉ là trò chơi nên nhẹ nhàng với bé thôi. Như vậy vì phần thưởng, cũng vì hiếu thắng bé sẽ thích thú chơi, lại vô tình vừa học tiếng Trung vừa chơi.

3. Học tiếng trung qua thẻ tranh
Dạy bé hoc tieng Trung giao tiep thông qua thẻ tranh và từ thì chuẩn bị sẵn một số thẻ hình con vật, đồ chơi…bằng tiếng trung có một mặt tranh và một mặt là từ. Với những bức tranh hình con vật, kết hợp miêu tả bằng hành động để con dễ nhận biết, sau khi bé đoán thì lật tranh cho bé xem đáp án. Dạy bé khoảng 3-5 tranh, thì lật từng tranh và đọc rồi yêu cầu bé đọc lại. Mối lần, cho bé đọc 1-2 lần trong vòng 5 phút. Ngoài ra, để kiểm tra khả năng nhận thức và trí nhớ của bé thì có thể chuẩn bị 3-5 tranh đã dạy bé và đặt cách chỗ con khoảng 1-2m. Sau đó, đọc tên bức tranh mà để xem bé có nhặt đúng bức tranh đó không, nếu bé nhặt đúng sẽ được thưởng.

4. Học tiếng trung qua bài hát
Học tiếng trung qua các bài hát, ý tưởng tuy cũ nhưng chưa bao giờ là lỗi thời. Những bài hát tiếng trung hay có trong những bộ phim hoạt hình hấp dẫn hoặc các chương trình ca nhạc thiếu nhi, là những món ăn tinh thần không thể thiếu của trẻ nhỏ. Quan trọng nhất ở đây bé có niềm hứng thú với tiếng trung và không cảm thấy bị gò bó hay ép buộc phải học nhiều. 

5. Học tiếng trung qua truyện tranh
Mỗi tối trước khi đi ngủ, các mẹ có thể dành chút thời gian đọc truyện cho con nghe. Mua những cuốn có kèm hình minh họa và có lời thoại cả bằng tiếng trung và tiếng Việt. Truyện tranh có những bức vẽ đẹp nên gây sự hứng thú cho bé. Với mỗi hình minh họa trong truyện, hỏi lại bé xem đây là con gì, đồ gì... mỗi lần như vậy có thể kiểm tra khả năng nhớ từ của con. Mỗi một bậc làm cha mẹ lại có những cách khác nhau để giúp con mình phát triển một cách toàn diện. Các mẹ nên nhớ dạy trẻ học tiếng trung giao tiếp hàng ngày thì không nên ép buộc con, hãy cố gắng tạo hứng thú để phát huy khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Chúc các mẹ thành công!

1 comment: