Wednesday, July 15, 2015

Làm sao để tự học phát âm tiếng Trung giao tiếp chuẩn và hay?

Bí quyết học tiếng Trung giao tiếp: Làm sao để tự học phát âm chuẩn và hay? Phát âm tiếng trung là thứ hoàn toàn có thể tự học mà cũng đạt tới gần mức bản xứ nếu như bạn có động lực và sự tự giác học. Điều đầu tiên các bạn cần làm là phải có 1 cái gương để làm theo luôn.

Tầm quan trọng của việc phát âm tiếng trung đúng chuẩn
Bạn thấy bế tắc và khó vào khi học nghe nói tiếng trung? Phát âm cơ bản là nền tảng và là chìa khoá không thể bỏ qua cho cả người bắt đầu và trung cấp. Phát âm quan trọng hơn bạn nghĩ đó. Vì:

Phát âm chuẩn thì nghe tốt hơn: Chắc hẳn bạn cũng có phân vân như bao bạn khác là tại sao có rất nhiều từ cơ bản và mình biết rồi nhưng không nghe ra. 

Tự học phát âm tiếng Trung


Làm sao tự học phát âm chuẩn và hay?
Phát âm tiếng trung là thứ hoàn toàn có thể tự học mà cũng đạt tới gần mức bản xứ nếu như bạn có động lực và sự tự giác học. Điều đầu tiên các bạn cần làm là phải có 1 cái gương để làm theo luôn. Sau đó là phải ghi âm lại đoạn của bạn nói để so sánh với bài nói gốc mới chỉnh sửa được. Học 1 cách kiên nhẫn cẩn thận không được vội với bước này.

Khi đã đọc chuẩn từng âm là tới lúc học cách đọc cả đoạn văn, quan trọng nhất là phải “quen miệng”. Nhớ rằng để đọc nhuyễn 1 từ nào đó bạn cũng phải đọc qua nó gần chục lần. Hãy tìm các đoạn clip, video dạy học tiếng Trung giao tiếp phát âm chuẩn bởi vì phát âm chuẩn, họ lại nhấn trọng âm rất rõ ràng kèm phụ đề như karaoke nên học rất tốt. Bạn cần tập đọc ít nhất khoảng 15-20 video như thế.

Sau bước đó là tới bước luyện ngữ điệu, người Việt mình nói ngữ điệu không lên xuống nhiều và mỗi từ là 1 tiếng được nói tách ra. Do đó khi nói tieng trung giao tiep chúng ta cũng thường nói tiếng trung theo cách của người Việt. Ngữ điệu tiếng trung khác hoàn toàn, nó phải được nói liền 1 cách mượt mà như dòng suối chảy và khi bạn nói có ngữ điệu là bạn đưa cảm xúc của bạn vào trong câu nói. Cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là nhại phim. Bản thân mình cũng phải nhại tới cả trăm phim đó. Vì nhại nhiều quá nên khi vào hoàn cảnh mình nhớ cấu trúc cần diễn đạt 1 điều gì đó rất dễ dàng. 1 mũi tên trúng nhiều đích, nhớ từ mới, luyện nghe, luyện ngữ điệu mà hiểu thêm văn hoá của nước họ.

Hệ quả của việc Phát âm tiếng trung không đúng chuẩn
Vấn đề lớn nhất của những người Việt nói tiếng trung không phải là không phát âm chuẩn theo giọng phổ thông mà là phát âm sai. Chúng ta không nhất thiết phải phát âm theo giọng của khu vực nào, không nhất thiết là bắc kinh hay Hồng Kông nhưng là phải phát âm chuẩn.

Hệ quả của phát âm sai rất lớn, vì nó sẽ hình thành những thói quen phát âm lệch lạc rất khó sửa sau này, giống như uốn cây thì người ta thường chỉ uốn khi cây còn non. Nếu bạn đang ở vạch xuất phát trên con đường hoc tieng Trung giao tiep, Phát âm chính là cái đích đầu tiên mà bạn cần hướng đến! Và nếu bạn chỉ sẵn sàng học một khóa Tiếng trung duy nhất, thì hãy chọn tiếng Trung giao tiếp!

Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment