Saturday, July 11, 2015

Bí quyết học từ vựng tiếng Trung hiệu quả nhất

Từ vựng - điều bắt buộc chúng ta phải biết khi học bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế giới bởi nếu không có từ vựng thì bạn chẳng thể nói cũng chẳng thể hiểu người khác đang nói gì. Nhưng nếu bạn biết từ vựng, dù là bạn phát âm kém, dù là ngữ pháp chưa chuẩn nhưng bạn vẫn có thể diễn đạt cho người khác biết bạn đang muốn nói gì. Vì vậy để có thể chinh phục tiếng Trung nói chung và tiếng Trung giao tiếp nói riêng bạn cần phải đặt từ vựng vào vị trí vô cùng quan trọng trong kế hoạch học tập của bản thân. Dù sao thì nền móng vững chắc thì ngôi nhà mới vững chắc.

Từ vựng rất quan trọng, nhưng vấn đề là học sao cho nhớ được, nó chẳng phải chữ Latinh, không giống tiếng Anh 1 từ chỉ là 1 từ mà thôi, học tiếng Trung giao tiếp thì 1 từ bạn vừa phải nhớ phiên âm lại vừa phải nhớ cách viết. Tuy nhiên thì vấn đề không phải nằm ở chỗ học như thế nào bởi có rất nhiều người đã và đang thành công, nhưng mỗi người lại có cách học của riêng mình, có người học theo kiểu tích tiểu thành đại, có người cả ngày ôm cuốn từ điển, có người ngày ngày miệt mài viết... chọn 1 cách hợp với mình và học thôi.

Có những bạn, học nhưng lại không biết tại sao mình phải học. Dường như là các bạn cần 1 lý do, 1 điểm tựa để phấn đấu, chinh phục. Tất cả những điều này là phụ thuộc vào tinh thần của bạn, cảm xúc sẽ chi phối suy nghĩ, vì thế yếu tố chen chốt ở đây là bạn phải có đam mê, có lòng yêu thích như vậy việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Học từ vựng tiếng Trung


VẬY PHẢI HỌC TỪ VỰNG NHƯ NÀO ĐỂ ĐEM LẠI HIỆU QUẢ CAO?

Hiện tại bạn đã xác định lý do học từ vựng của mình, xác định được tình cảm của mình, niềm đam mê của mình vậy hãy lấy điều đó để tạo ra phương pháp hiệu quả nhất cho bản thân nào!

1, Kỹ thuật đọc tự do:
Từ vựng tiếng Trung nhiều vô số nhưng nếu bạn chăm chỉ hoc tieng Trung giao tiep sẽ phát hiện có một số lượng từ được dùng rất phổ biến, là những từ trong tiếng Trung giao tiếp hàng ngày và những từ này bạn sẽ gặp nhiều lần trong quá trình học, vì thế bạn sẽ nhớ nhanh và lâu hơn. Chính những nhóm từ vựng phổ biến này sẽ tạo ra nền tảng ban đầu để giúp bạn nâng cao tiếng Trung hơn nữa.
Kỹ thuật đọc tự do sẽ giúp bạn hấp thụ từ phổ biến nhất một cách thoải mái và tự nhiên nhất có thể:
Bước 1: Hãy chọn một tài liệu phù hợp với bạn hay thuộc lĩnh vực bạn mà yêu thích
Ví dụ như tiểu thuyết, sách, truyện, báo chí,…
Bước 2: Chỉ cần thư giãn và đọc:
Việc này vô cùng đơn giản đến nỗi bạn không thể thất bại, đọc một thứ mà bạn yêu thích, tận hưởng nó và thư giãn, đơn giản chỉ có vậy. Khi bạn gặp từ mới, hãy dùng từ điển tra thật nhanh rồi quay lại đọc tiếp, không cần ghi chú, đánh dấu hay ép bản thân phải nhớ, không có một áp lực nào ở đây cả. Hãy cố gắng đọc từ đầu đến cuối, có thể ban đầu bạn sẽ gặp rất nhiều từ mới, nhưng đừng nản lòng mà hãy tiếp tục. Cứ sau một khoảng thời gian như 30 phút, bạn có thể tạm dừng để nghỉ ngời thư giãn một chút rồi tiếp tục đọc.

Dù nhiều lúc bạn sẽ gặp những từ bạn vừa mới tra từ điển nhưng bạn vẫn không nhớ, không sao hết, hãy tra lại lần nữa rồi tiếp tục. Sau vài lần tra bạn sẽ ghi nhớ tất cả chúng. Khi sử dụng kỹ thuật này, bạn sẽ nhớ hầu hết các từ phổ biến, là các từ lặp đi lặp lại nhiều lần có thể đã được bạn tra nhiều lần. Bạn sẽ nhớ chúng một cách tự nhiên không gượng ép, những từ còn lại bạn không cần quan tâm vì chúng là những từ không thuộc nhóm phổ biến nhất bạn cần học lúc này.

2, Học bằng hình ảnh hoặc tưởng tượng:
Bạn có thể dùng hình ảnh hoặc tưởng tượng ra hình ảnh trong đầu để hình dung ra ý nghĩa của một từ nào đó. Cách này sẽ giúp phản xạ của bạn tốt hơn cả khi nghe và nói vì bạn sẽ không còn phải dịch từ Tiếng Trung sang tiếng mẹ đẻ hay ngược lại nữa. Não bộ giao tiếp bằng những hình ảnh bên trong, bạn đã gắn từ ngữ bạn muốn học với một hình ảnh cụ thể. Cách này sẽ giúp bạn không chỉ nhớ lâu mà còn sử dụng từ vựng một cách tự nhiên và hiệu quả. Hình ảnh còn bao gồm cả màu sắc, màu sắc có thể tăng đến 50% trí nhớ của bạn. Hãy hình dung ra càng chi tiết càng tốt, có thể có thêm âm thanh, mùi vị, cảm giác, cảm xúc…sẽ càng làm trí nhớ in đậm hơn.

3. Học theo chủ đề:
Việc học theo chủ đề sẽ giúp trí nhớ tốt hơn nhờ có sự liên quan đến nhau để lần sau bạn chỉ cần nói về chủ đề đó hay nhớ một vài từ trong đó là sẽ nhớ đến các từ khác liên quan cùng chủ đề dễ dàng hơn.

4 “Mổ xẻ” từ mới:
Bằng cách này, bạn có thể học 1 biết 10. Hãy học xem từ này cấu thành từ bộ nào, có nghĩa đơn hay không, ghép kiểu khác với nhau thì thế nào rồi học thêm cả từ đồng nghĩa, trái nghĩa, cách sử dụng từ đó, các giới từ đi kèm, danh từ, động từ, tính từ, các ví dụ cụ thể,… Bằng cách nhớ một từ, bạn có thể gợi nhớ ra nhiều từ khác.

5. Để nhớ một từ, hãy nhớ ví dụ cụ thể của từ đó:
Cách này hiểu quả hơn nhiều sao với việc đơn thuần học thuộc lòng từ đó. Trong câu hay ví dụ cụ thể, khi từ ngữ được đặt trong ngữ cảnh cụ thể, bạn sẽ biết cả cách sử dụng từ đó ra sao, đồng thời sẽ hiểu ý nghĩa của từ đó hơn. Thường thì bạn biết nhiều từ vựng hơn so với số từ bạn có thể sử dụng. Đó là lý do vì sao nhiều người có thể đọc hiểu dễ dàng nhưng lại gặp khó khăn trong việc nói và viết. Biết là một chuyện nhưng để sử dụng lại là một chuyện khác. Nhiều từ chúng ta đã biết nhưng đến lúc muốn sử dụng lại không thể nhớ ra chính là vì từ đó thiếu liên kết với bối cảnh cụ thể. Hơn nữa, trong một bối cảnh cụ thể sẽ mang một ý nghĩa nào đó hay một cảm xúc nào đó, điều này sẽ in đậm hơn trong trí nhớ của bạn, đặc biệt là những cảm xúc khó quên.

6. Âm thanh tương tự:
Đây là một kỹ thuật thường được áp dụng với các từ dài khó nhớ. Bạn có thể chia một từ ra nhiều âm tiết và dùng các từ có phát âm gần giống thay thế cho chúng. Bởi tiếng Việt sử dụng khá nhiều từ hán việt nên việc ghi nhớ theo tiếng Việt chắc là không khó rồi.

7. Liên kết các từ vừa mới học:
Từ các từ vừa mới học, hãy tưởng tượng trong đầu hình ảnh biểu trưng cho chúng, rồi liên kết lại tạo thành một câu chuyện thú vị, hài hước hay phi lý, khác thường. Những đặc điểm này sẽ gây ra sự chú ý và nổi bật trong não bộ làm bạn nhớ lâu hơn. 

8 Mưa dầm thấm lâu:
Để ghi nhớ từ mới thật lâu thì chúng ta cần sự lặp đi lặp lại nhiều lần, cần ôn đi ôn lại. Có thể ôn lại sau 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng,…Một nghiên cứu cho rằng để ghi nhớ 1 từ chúng ta cần lặp lại ít nhất 30 lần. Nói chung bạn cần có kế hoạch cho sự ôn tập đều đặn. Bạn cũng có thể sử dụng Flash card hay sổ tay từ mới để tiện cho việc xem lại sau này, vừa có thể mang theo để học mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra việc dạy cho người khác cũng là một cách ôn tập cực kỳ hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

9. Áp dụng 4 kỹ năng phối hợp:
Chúng ta học từ vựng xong không phải chỉ để đấy, chúng ta phải áp dụng chúng. Hãy đọc và nghe thật nhiều, rất nhiều từ vựng sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, cách sử dụng khác nhau, bạn sẽ hiểu hơn và nhớ kỹ hơn các từ vựng đó. Bạn có thể áp dụng chúng khi thực hành tiếng Trung giao tiếp với người khác, thậm chí tự nói với chính mình, hay bịa ra các câu chuyện để nói, miễn sao bạn có thể sử dụng từ bạn mới học. Hãy chăm chỉ luyện viết luận rồi bạn sẽ linh hoạt hơn trong việc sử dụng, lựa chọn từ vựng để thực hành tieng Trung giao tiep.

10. Học từ vựng trong lĩnh vực bạn yêu thích:
Những gì bạn yêu thích và đam mê bạn sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn. Ví dụ bạn đam mê tiểu thuyết hãy đọc tất cả những từ liên quan đến tiểu thuyết, rồi dần dần từ đó mở rộng vốn từ ra. Bạn có thể kết hợp việc học Tiếng Trung vào chuyên ngành của bạn, công việc của bạn như đọc, xem các tài liệu Tiếng Trung có liên quan có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc và học tập. Bằng cách này việc học sẽ hứng thú và động lực hơn rất nhiều.

Tóm lại là có rất nhiều cách có thể giúp bạn học từ vựng hiệu quả nhưng quan trọng nhất vẫn là phải giữ được ngọn lửa nhiệt huyết trong quá trình học.
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment