Tuesday, July 14, 2015

Cách học phát âm tiếng Trung chuẩn và nhanh nhất

Phát âm chuẩn là nền tảng của tiếng Trung giao tiếp, luyện 'ngon' món này sẽ giúp bạn nhanh chóng nghe nói tiếng trung như gió đấy. Chia sẻ của giáo viên nước ngoài về lý do vì sao người Việt khó học tiếng Trung đã đưa chúng ta về vấn đề cơ bản nhất: phát âm. Nếu không biết cách phát âm tiếng Trung chuẩn, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi học tiếng trung, đặc biệt là học tiếng Trung giao tiếp. Bởi vì cho dù bạn biết nhiều từ vựng thế nào, bạn giỏi ngữ pháp ra sao, đọc, viết thành thạo thế nào… người khác cũng sẽ khó mà hiểu bạn nói gì nếu bạn phát âm không đúng. Ngược lại, bạn cũng sẽ khó mà nghe hiểu đúng những gì người khác nói.

Làm thế nào để chúng ta có thể phát âm chuẩn hơn khi hoc tieng Trung giao tiep, dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài? Thật đáng ngạc nhiên là điều này không hề khó, chỉ cần bạn kiên trì rèn luyện. Có nhiều người chia sẻ với mình về khó khăn của họ khi học phát âm Tiếng trung, chủ yếu là vì họ không tin là bản thân có thể phát âm hay tiếng trung được do đó không luyện nhiều, và lại mặc định cho rằng bản thân phát âm quá kém.

Thực chất thì những người hát hay thì thẩm âm tốt hơn, cho nên khi nghe tiếng trung sẽ dễ bắt chước hơn. Nhưng đa số chúng ta hát không hay, thì chúng ta chỉ cần mất nhiều thời gian hơn để luyện tập là được. Nhưng luyện tập thể nào để cho hiệu quả? Tại bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm học tieng Trung giao tiep được đúc kết từ bản thân, hy vọng sẽ giúp được cho bạn.
Các bước giúp bạn luyện phát âm tiếng trung để đạt hiệu quả cao:

Học phát âm tiếng Trung


Bước 1. Chuẩn bị 1 cái gương, chuẩn bị 1 ấm nước đầy và 1 cái cốc bên cạnh, cứ 10 phút uống 1 ngụm, vì nước sẽ làm cho não bạn năng động hơn, và đặc biệt không làm bạn đau họng nếu phải đọc nhiều lần.

Bước 2. Tắt Điện Thoại, tắt kết nối internet hoặc chặn facebook … nôm na là cách ly với các nhân tố có thể gây cho bạn sự mất tập trung.

Bước 3. Bật Video tiếng Trung giao tiếp cơ bản lên, bắt chước cách phát âm, đặc biệt chú ý đến khẩu hình của người hướng dẫn, chú ý cách đặt lưỡi, chú ý vành môi, cứ nhìn vào gương và bắt chước càng giống càng tốt, đọc thật chậm.

Bước 4. Ghi âm lại và so sánh với bản gốc, nếu thấy mình đọc chưa giống thì làm lại. Lý tưởng hơn thì bạn ghi âm phần nói của mình và gửi cho 1 bạn giỏi tiếng trung để bạn ấy nghe và chỉ ra điểm khác biệt giữa cách nói của bạn và cách nói của người bản ngữ cho. Nếu chưa đạt yêu cầu, bạn nên luyện thêm ít nhất 10 lần trước khi ghi âm lại lần tiếp theo.

Bước 5. Tìm vài bài hát chứa nhiều âm mới học, tập hát theo, việc này sẽ làm cho giọng bạn cực kì mềm, và càng ngày nghe càng giống bản địa hơn.

Lưu ý khi luyện phát âm tiếng trung

- Luyện câu sau khi luyện từ: 
Tiếng Trung đương nhiên không chỉ có từ. Bạn đọc thông thạo tất cả các từ, nhưng khi bạn ghép vào câu, từ nào cũng đọc như từ nào thì người đối diện sẽ vẫn không nắm bắt được thông điệp bạn muốn truyền tải, đặc biệt khi bạn thuyết trình. Vì vậy, bạn cần phải luyện ngữ điệu khi ghép vào câu: từ nào cần phải nhấn mạnh, từ nào có thể đọc lướt qua … Bạn càng luyện tập nhiều, cách phát âm của bạn sẽ càng nhuần nhuyễn và khi đó giao tiếp bằng tiếng Trung với bạn chỉ đơn giản như ăn cơm.

- Khi nghe tiếng trung, chú ý cách phát âm của người bản xứ: 
Bên cạnh việc học ngữ pháp tiếng trung lý thuyết, các bạn có thể tìm và xem những phim truyền hình Trung Quốc bởi trong các phim này đều là những câu đối thoại bạn có thể gặp bất cứ ở đâu trong tình huống bình thường. Hãy lắng nghe, học cách họ phát âm, nhấn nhá và bắt chước theo. Ngoài phim, bạn có thể tìm những video clip ca nhạc có lời hoặc thậm chí, lời được viết phiên âm và tập đọc/hát theo.

- Thu âm giọng đọc của chính mình: 
Hãy luyện tập hàng ngày hoặc cách ngày như một thói quen và đưa cho một người giỏi tiếng trung hơn bạn - thầy cô hoặc một người bạn nước ngoài - nghe và góp ý để bạn có thể cải thiện được cách phát âm. Bắt đầu từ những bước nhỏ, học cách phát âm chuẩn xác từ những từ đơn giản nhất, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt khi so sánh giọng phát âm hiện tại với những ngày bắt đầu luyện tập. Cách tốt nhất để tự đánh giá và điều chỉnh cách phát âm của mình là ghi âm lại giọng của bạn. Bởi vì khi bạn nói, âm thanh bạn nghe thấy và âm thanh người khác thực sự nghe thấy là không giống nhau. Hãy thử 1 lần, bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều thú vị khi nghe mình nói tiếng trung. Có những từ bạn tưởng như mình phát âm cực chuẩn rồi, nhưng khi ghi âm và nghe lại, bạn sẽ phát hiện ra còn nhiều điều cần cải thiện.

- Tìm người hỗ trợ/ hướng dẫn: 
Nếu bạn có điều kiện, hãy tìm một người có chuyên môn để hướng dẫn bạn. Điều này sẽ đem đến cho bạn nhiều thuận lợi và tiết kiệm thời gian. Một giảng viên giỏi phát âm có thể đánh giá xem bạn phát âm đúng hay chưa, sai chỗ nào, cần làm gì để cải thiện thêm khả năng tiếng trung của bạn.

- Kiên trì luyện tập đều đặn: 
Đầu tiên, hãy chuẩn bị tinh thần là bạn sẽ phải luyện tập, luyện tập thật nhiều, nhiều hơn bạn tưởng tượng để có thể phát âm hay và chuẩn. Chúng ta đều muốn có kết quả nhanh. Nhưng đừng mơ mộng rằng khả năng phát âm tiếng trung của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc chỉ sau 2 hoặc 3 lần luyện tập. Một số khóa học tiếng trung hứa hẹn rằng bạn có thể phát âm chuẩn chỉ sau vài buổi, thậm chí vài giờ. Thực tế, khoảng thời gian ngắn như vậy chỉ đủ để chỉnh sửa, hướng dẫn bạn cách phát âm tiếng trung chuẩn hơn, hay hơn. Còn để đạt được khả năng phát âm đúng và tự nhiên, bạn phải tiếp tục rèn luyện sau đó. Nếu không, đâu sẽ hoàn đấy. Nếu bạn có giọng địa phương, hoặc bạn hay bị cứng miệng khi nói tiếng trung, bạn càng cần phải luyện tập nhiều.

- Hãy tập thói quen đọc đúng từ vựng mới ngay từ đầu: 
Bạn đã biết cách làm được điều này ở phần trên:nhờ vào việc đọc đúng các phiên âm quốc tế. Khi bạn đọc sai một từ nhiều lần, bạn sẽ quen miệng và rất khó sửa. Hãy thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra khi bạn có thói quen đọc sai 100, 1.000 thậm chí 5.000 từ? Dĩ nhiên bạn vẫn có thể khắc phục. Nhưng bạn sẽ  mất rất nhiều thời gian và cảm thấy nặng nề. Vì thế, tốt nhất, bạn hãy đọc đúng ngay từ đầu.

Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment