Monday, July 13, 2015

7 nguyên tắc học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả

Dưới đây Trung tâm tiếng Trung giao tiếp Chinese xin gửi tới các bạn 7 nguyên tắc cực kỳ quan trọng nhằm cải thiện kỹ năng ghi nhớ và phải triển vốn từ vựng cũng như giúp bạn tiến bộ nhanh trong việc trau dồi kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Trung của mình. Hãy tưởng tượng bạn nói tiếng Trung một cách tự nhiên... không cần suy nghĩ. Từ ngữ tuôn ra từ miệng một cách dễ dàng, và nhanh. 

1, Bạn hiểu ngay lập tức.
Để làm được điều này, bạn phải thay đổi ngay cách học tiếng trung giao tiếp của mình và việc đầu tiên là bạn phải dừng ngay lại việc miệt mài vẽ từng từ tiếng Trung?
Dừng ngay lại việc học các từ tiếng Trung mà hãy học cách nói cả Nhóm từ. Nhóm từ là một số các từ được đi với nhau một cách tự nhiên.

Học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả


2, Học nhanh lên gấp 4 lần.
Có nghiên cứu rằng học bằng các nhóm từ, cả câu sẽ làm việc học nhanh hơn gấp 4-5 lần các từ riêng biệt chưa kể là học theo nhóm từ còn tăng khả năng ngữ pháp, các nguyên tắc cụ thể:

- Nguyên tắc số 1: Luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, không phải các từ riêng biệt.
  • Khi bạn tìm thấy bất cứ một từ mới nào thì hãy viết cái câu có từ đó ở trong và khi ôn bài thì ôn luôn cả nhóm từ, cả câu chứ đừng từ riêng biệt nhé. 
  • Hãy sưu tập nhóm từ
  • Khả năng hoc tieng Trung giao tiep và ngữ pháp của bạn sẽ tốt lên nhanh gấp 4-5 lần khi học cả 1 nhóm hoặc cả câu trọn vẹn.
  • Luôn luôn học đủ câu.
  • Hãy làm một cuốn vở sưu tập nhóm từ, cả câu.
  • Sưu tầm và ôn lại các nhóm từ, các câu thường xuyên và không bao giờ chỉ viết các từ riêng biệt, bao giờ cũng viết đủ nhóm từ và câu. Luôn luôn ôn lại các nhóm từ và câu.

- Nguyên tắc thứ 2: Không học ngữ pháp
  • Có phải bạn thấy hơi mâu thuẫn không? không có ngữ pháp thì sao hình thành được câu? không thể phủ nhận giỏi ngữ pháp bạn sẽ chẳng mắc lỗi gì trong câu khi nói nhưng thay về nói tiếng Trung tự nhiên thì bạn lại phải nghĩ về tiếng trung rồi mới nói.

- Nguyên tắc thứ 3: Nguyên tắc quan trọng nhất - Nghe trước.
  • Nghe, nghe, nghe. Bạn cần phải nghe một thứ tiếng Trung có thể hiểu được và nghe hàng ngày nhớ là không đọc sách mà hãy nghe - quá đơn giản phải không? nhưng nó là chìa khóa thành công đấy, hãy bắt đầu nghe với những bài tiếng trung giao tiếp hàng ngày cơ bản nhất.
  • Học với Tai của bạn chứ không phải Mắt của bạn.
  • Tại trường hay một số trung tâm thì bạn học bằng mắt, đọc sách bằng mắt, học ngữ pháp bằng mắt... nhưng giờ hãy học bằng TAI nhé, nghe 1-3 tiếng mỗi ngày, dành nhiều thời gian để nghe => thành công sẽ tới nhanh thôi.
- Nguyên tắc thứ 4: Học chậm, học sâu là tốt nhất.
  • Bí mật của việc giao tiếp một cách dễ dàng là học từ, nhóm từ và câu một cách chuyên sâu nhất. Để hiểu một định nghĩa, khái niệm là không đủ. Để nhớ cho các bài kiểm tra cũng là không đủ mà bạn phải đưa các từ ấy vào sâu trong trí não của bạn để thực hành tieng Trung giao tiep một cách dễ dàng thì bạn phải ôn đi ôn lại các bài học rất nhiều lần.
  • Học chuyên sâu bằng cách nhắc lại ôn lại các bài học hay nghe thành nhiều lần. 

Học ngữ pháp một cách chuyên sâu.
Tiếng Trung về cơ bản khá là giống tiếng Việt, vì thế ngữ pháp tiếng Trung với người Việt không quá khó nên hãy thử một số nguyên tắc dưới đây nhé:

- Nguyên tắc thứ 5: Hãy sử dụng các câu chuyện ngắn
  • Đây là cách hiệu quả nhất để học và sử dụng Ngữ pháp tiếng Trung một cách tự động và các bạn phải học Ngữ pháp bằng cách nghe tiếng Trung thực thụ mà cách tốt nhất là nghe các câu chuyện được kể qua “thì” thời gian khác nhau: Quá khứ, Hoàn thành, Hiện Tại, Tương lai.
  • Tìm một câu chuyện hay một mẩu báo với thì hiện tại sau đó nhờ một giáo viên/gia sư Người bản ngữ viết lại với Thì quá khứ, Hoàn thành, và Tương lai. Sau đó, hãy nhờ họ đọc và ghi lại các câu chuyện đó cho bạn.
  • Sau đó bạn có thể nghe các câu chuyện này với nhiều kiểu ngữ pháp. Bạn không cần phải biết các nguyên tắc ngữ pháp. Chỉ cần Nghe các câu chuyện từ các quan điểm khác nhau và Ngữ pháp của bạn sẽ tự động tốt lên.Bạn sẽ sử dụng Ngữ pháp đúng một cách tự nhiên và tự động.

- Nguyên tắc thứ 6: Chỉ sử dụng các đoạn tiếng Trung giao tiếp và tài liệu thực thụ
  • Bạn có thể học tiếng Trung giao tiếp tự nhiên nếu bạn muốn hiểu người bản ngữ và nói một cách dễ dàng. Sử dụng hội thoại thật, báo, tạp chí thật, chương trình TV, phim, radio và các sách nghe.
  • Nghe hàng ngày.

- Nguyên tắc thứ 7: Nghe và Trả lời, không phải Nghe và Nhắc lại.
  • Hãy sử dụng các Bài học có câu chuyện Nghe và Trả lời.
  • Trong các bài học có các câu chuyện ngắn, người kể kể một câu chuyện đơn giản. Người đó cũng sẽ hỏi các câu hỏi đơn giản. Mỗi khi bạn nghe các câu hỏi, bạn dừng lại và trả lời. Bạn sẽ học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng tiếng Trung của bạn sẽ trở nên tự động.
Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment